Xây dựng “Thương hiệu cá nhân” từ con số 0


Nếu bạn đã từng nghe, hay đọc ở đâu đó những câu chuyện như sinh viên chuẩn bị ra trường loay hoay tìm việc làm, nhiều bạn chật vật tìm kiếm cơ hội xin việc, người làm việc không đúng chuyên môn, kẻ tìm mãi chẳng thấy cơ hội cho chính mình và còn các vấn đề này thường xuyên bắt gặp ở ngoài xã hội.

Và thậm chí gần đây 1 số anh/chị đã đi làm nhiều năm ở các doanh nghiệp, công ty ở đa dạng các lĩnh vực từ thời trang, mỹ phẩm, spa, thẫm mỹ viện cho đến các nghành nghề bán buôn giá trị cao như ôto, bất động sản, bảo hiểm — tài chính đã nhiều lần tâm sự:

- Anh à, có bí quyết nào giúp e vừa ra trường có thể xin việc làm lương cao không ạ?
- Anh/chị đã làm việc ở công ty cũng khá lâu rồi( hơn 5 năm) mà vẫn chưa được sếp thăng chức, tăng lương gì cả?
- Em có cách Marketing nào giúp doanh nghiệp anh nhiều người biết đến để bán được hàng nhiều hơn không?

Có lẽ những lời tâm sự này mình có thể ghi nhận & thấu hiểu và chia sẽ cùng các anh/chị.

Có dịp suy ngẫm và lặng đi để đưa ra lời khuyên tốt nhất không phải là việc dễ dàng.Tôi đã trãi qua +5 năm làm việc miệt mài, không ngừng phấn đấu hằng ngày để xây dựng & phát triển thì không có lí do gì mà không hỗ trợ được.

Ở góc độ cá nhân: nếu nhu cầu của bạn chỉ là làm công ăn lương thì mọi chuyện không có vấn đề gì để bàn, nhưng liệu bạn có chấp nhận dặm chân tại chổ với 1 công việc như vậy, bản thân chúng ta luôn mong muốn hướng tới những danh vọng mà đặc biệt là tiền bạc & quyền lực mà 2 thứ đang phải đánh đổi bằng sức khỏe và thời gian.

Nếu ai nhận ra được điều mà ít người quan tâm thì họ có cơ hội lớn để đạt được mục tiêu nhanh hơn: 4 chữ ngắn gọn thương hiệu cá nhân.

Ở góc độ doanh nghiệp: phần lớn thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với chính những cá thể trong công ty, đơn cử là người đại diện( chủ tịch, giám đốc, quản lí) thậm chí cho đến cả nhân viên cũng là 1 phần không thể thiếu để xây dựng bộ mặt cho chính công ty.

Hơn cả nếu bạn là người đứng đầu 1 tổ chức thì hãy nhớ 4 chữ ngắn gọn thương hiệu cá nhân sẽ là yếu tố gia tăng niềm tin với đối tác và khách hàng.

Có 1 câu nói rất hay: “”Khách hàng không mua sản phẩm của bạn, họ mua vì họ tin tưởng bạn!!””

Nói thật, dù tôi có nói gì đi chăng nữa thì nếu bạn đã có tầm nhìn về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ chọn theo con đường đó.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn chia sẽ với bạn 2 vấn đề:

Nếu muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân thì nên bắt đầu từ đâu?
Cần những kĩ năng gì để phát triển thương hiệu cá nhân của mình?
Okay, bây giờ thì hãy làm sáng tỏ từng phần.

Tôi nên bắt đầu từ đâu?
Bạn sẽ có 2 phương án để bắt đầu: tự làm(DIY), thuê bên ngoài hỗ trợ(RENT)

Phương án 1: Tự làm


Hiện nay với sự phát triển của Internet và vô số những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook,Twitter,Instagram,…

Việc này giúp chúng ta tiếp xúc với mạng lưới, cộng đồng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên chúng ta đang dừng lại ở mức độ sử dụng những mạng xã hội này ở mức độ cơ bản chưa khai thác hết được tiềm năng của chúng.

Ví dụ: nếu bạn là người dùng Facebook bình thường bạn chỉ đăng bài, thậm chí bán hàng tuy nhiên số lượng người tương tác lại rất hạn chế. Lí do là 1 phần cơ chế của Facebook.

Thêm nữa là tài khoản cá nhân Facebook(còn gọi là Profile) tối đa là 5000 bạn bè nên việc tiếp cận nhiều người hơn là điều bất khả thi.

Ghé qua thăm ngôi nhà của NguyenNgocDinh.Net bằng cách bấm vào link bên dưới 👇

Nếu bạn mong muốn xây dựng thương hiệu của mình bằng việc tạo 1 trang Facebook như của tôi, đó là 1 cách khả thi với bạn. Vốn dĩ Facebook không tính phí khi bạn tạo 1 Fanpage thậm chí tạo hàng trăm cái cũng được, chả sao!

Ngoài ra việc tận dụng những kênh khác như: Instagram để post những tấm ảnh đẹp lung linh lên trên đấy cũng có thể xem là 1 phương án, tuy nhiên hãy nghiêm túc xem xét mục đích bạn đăng là để bán hàng hay ý định nào khác.

Bên cạnh đó không thể bỏ qua mạng Linkedin — nơi giúp bạn kết nối với hàng ngàn, hàng triệu nhà tuyển dụng, kết nối với những chủ doanh nghiệp, bạn bè hay đồng nghiệp để xây dựng và gắn kết mối quan hệ.

Tất cả những cách làm trên không quá khó đối với bạn, điều quan trọng là chúng ta có bắt đầu thực hiện nó 1 cách nghiêm túc hay không thôi!

Phương án 2: Thuê bên ngoài


Đa phần chúng ta nghĩ việc làm thương hiệu cá nhân phải biết những kĩ thuật cao siêu như thiết kế đồ họa, thành thạo máy tính, biết viết lách,…nhưng chưa dừng lại ở đó bạn còn phải biết làm cho mình Blog riêng như www.nguyenngocdinh.net của tôi.

Với phương án này thứ bạn mất duy nhất đó là tiền, tiền và tiền. Bạn phải bỏ ra 1 chi phí nhất định ban đầu để xây dựng nền tảng cho thật tốt.

Trong thời gian đó hãy tìm hiểu thêm công cụ để sau này tự vận hành và quản lí, tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ 3.

Nếu bạn xác định từ lúc đầu là thuê bên ngoài làm để ít ra là tiết kiệm được thời gian & công sức thì đó là lựa chọn mang tính nhất thời. Muốn phát triển trong tương lai bạn cần làm chủ được công nghệ,
Ví dụ: thiết kế được 1 profile cá nhân, xây dựng 1 fanpage, hay 1 blog là điều bạn nên suy nghĩ sau này.

Bạn cần trang bị kĩ năng gì?


Sẽ thật sự là khó khăn nếu như bạn không may mắn được tiếp cận với công nghệ máy tính, mạng xã hội sớm thì có lẽ những bước ban đầu sẽ gặp nhiều chướng ngại vật.

Điều này có thể là thách thức với bạn, nhưng đồng thời đó cũng chính là cơ hội để bạn xây dựng và phát triển cá nhân mình.

Sẽ là không khó khăn khi bạn sử dụng Facebook như 1 mạng xã hội kết nối với bạn bè bình thường. Tuy nhiên bạn đang đi trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân thì tính kiên nhẫn là điều gần như bắt buộc phải có.

Bạn cần phải trang bị ít nhất 5 kỹ năng sau nếu muốn tự đi trên đôi chân của mình:


  • Kỹ năng “Search”: tự kh​ám phá, tìm nguồn kiến thức trên Google
  • Kỹ năng ghi chú “Note”: tự ghi lại quá trình thực hành
  • Kỹ năng quan sát & theo dõi “Seeing & Following”: học hỏi từ người khác
  • Kỹ năng tập trung “Focusing”: không sao nhãn
  • Kỹ năng phân tích và tổng hợp “Analysis & Sumarize”: biết cách đơn giản hóa vấn đề
Nếu như rèn luyện & trao dồi thêm những kỹ năng bên trên. Tôi tin tưởng bạn hoàn toàn đủ khả năng để xây dựng cho mình 1 nền tảng thật bền vững.

Sẽ có rất rất nhiều những tố chất & kỹ năng để góp phần làm giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân 1 cách hiệu quả, 5 kỹ năng tôi vừa nêu cũng chỉ là 1 trong số nhiều những kỹ năng khác.

Đừng suy nghỉ quá nhiều về việc bạn sẽ bắt đầu từ đâu, phải làm gì để bắt đầu xây dựng 1 profile thật hoàn hảo.

Mô hình cơ bản để xây dựng thương hiệu
Đây là 1 mẫu Profile cá nhân của tôi để giúp bạn hình dung và xây dựng ý tưởng độc đáo về thương hiệu cá nhân.

Sẽ có vô vàng cách thức khác nhau để biến hồ sơ của bạn trở thành 1 tác phẩm online mà nhiều người thèm khát sở hữu nó.

Đừng chừng chờ, đừng lo ngại bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy việc này là khó khăn và vượt ngoài khả năng của chính mình.

Hãy bắt đầu với 1 tinh thần tích cực, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi để nhanh chóng thực hiện hóa công sức của bản thân thành 1 sản phẩm hữu hình.

Để phác thảo ra 1 chân dung Profile cá nhân hoàn hảo, và cũng chính là để làm rõ bản thân là ai?, đam mê thật sự là gì?, tương lai bạn sẽ trở thành ai?

Bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn bên dưới để làm rõ vấn đề này:



  • Bước 1:Làm rõ mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân
  • Bước 2: Tìm hiểu công cụ để xây dựng bức tranh tổng thể
  • Bước 3: Xác định tự làm(DIY) hoặc thuê bên ngoài(RENT)
  • Bước 4: DIY thì bạn nên bắt đầu từ đâu
  • Bước 5: Thuê bên ngoài thì bạn nên xác định ai sẽ hỗ trợ cho bạn
  • Bước 6: Bạn nên đánh giá & kiểm tra như thế nào?

Hãy cứ bước đi từ những điều cơ bản nhất có thể.
Bạn làm tốt điều này, càng nhiều thì bạn càng có nhiều thành công.

Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn. Cảm ơn vì đã đọc bài viết này của tôi.
Nếu thấy bài viết hay hãy Share và cho tôi biết ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới.
Để lại ý kiến của bạn bên dưới để cùng đóng góp, xây dựng bài viết hoàn thiện hơn.

Thanks mọi người!

Chúc bạn thành công!
Tác giả — NguyenNgocDinhNet

Đăng bởi Giảng viên Nguyễn Ngọc Định - Đào Tạo Digital Marketing lúc lúc tháng 7 09, 2020 6 bình luận
Tags:

6 nhận xét:

  1. Chào a, cho e hỏi nếu bây giờ mình tạo fanpage cá nhân để bán hàng thì có tốn phí nhiều không ạ?. Em muốn quảng cáo bán hàng nhưng chưa biết cách, a chỉ e với. Cảm ơn a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay quảng cáo Facebook cạnh tranh khốc liệt lắm bạn, tùy lĩnh vực mà mình có hướng chạy quảng cáo và tối ưu khác nhau. Nếu tiện bạn kết bạn zalo: 0969535231 để trao đổi thêm nha. Cảm ơn bạn!

      Xóa
  2. Giả sử mình có website rồi thì mình làm gì tiếp a nhỉ? e có thử chạy quảng cáo google nhưng không thấy hiệu quả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình khuyên bạn nên tối ưu lại website nữa trước khi chạy quảng cáo google, bạn có thể gửi link web cho mình tham khảo rồi mình góp ý thêm cho nha. Cảm ơn bạn!

      Xóa
  3. Cảm ơn a, bài viết đúng cái e đang cần a ạ. Em kết bạn zalo với a rồi, a chấp nhận giúp e với nhé!

    Trả lờiXóa

Copyright © 2020. Bản quyền nội dung thuộc về NguyenNgocDinh.Net
Kết Bạn Zalo