Digital Marketing: Lộ trình & Tài liệu học từ Gà Mờ đến Đại Bàng

 


Xin chào các bạn,

Mình là Nguyễn Ngọc Định( Brandname: NguyenNgocDinh.Net) người đứng sau Blog www.ngocdinh.net & www.nguyenngocdinh.net.

Với mục đích hướng dẫn và rèn luyện cho mọi người đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, người làm tự do( Freelancer), phương pháp học Digital Marketing một cách bài bản và tiết kiệm chi phí nhất.

Không nhất thiết phải tốn hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đồng để học các khóa học kém chất lượng và không áp dụng được kiến thức vào công việc thực tiễn.

Làm thế nào để bạn từ gà mờ( đáng nhẽ phải dùng là Newbie) trong lĩnh vực mới toanh như Digital Marketing có thể thành gà cồ( đáng ra phải dùng là chuyên gia)?

Đọc tới cuối bài viết mình sẽ dành tặng bạn một món quà rất ý nghĩa!

Nhiều bạn muốn giỏi nghề Digital nhưng chưa biết như thế nào được xem là giỏi.

Để có những bước tiến trong nghề này bạn phải biết rõ mình đang ở đâu – mình muốn đi đến đâu – và khoảng cách từ điểm xuất phát đến vạch đích là bao xa.

Bài hay khá dài, vì mình mong muốn làm một cái siêu NOTE( gọi là cẩm nang Digital Marketing) cũng được. Nhưng quan trọng là nó giúp ích cho tất cả mọi người là mình cảm thấy Happy rồi.

Ok, Chúng ta bắt đầu nhé!

CHUẨN BỊ CẢM XÚC

Để thành thạo công cụ Digital Marketing trong khoản thời gian ngắn bạn cần chuẩn bị một cảm xúc mạnh liệt và tinh thần chiến đấu quật cường.

Chúng ta như những chiến binh chuẩn bị ra sa trường, có thể hy sinh bất cứ lúc nào nhưng không được bỏ cuộc.

Từ “Newbie” đến “Expert” tuy khó mà dễ, không việc gì phải lăng tăng cứ tập trung( forcus to success).

LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU THÍCH DIGITAL MARKETING

Đa số chúng ta sẽ có xu hướng làm những điều mình thích, điều này hoàn toàn đúng. Phải thích thì mới dành thời gian nhiều cho nó phải không nào?

Như vậy bạn cần phải lưu ý tất cả những điều mình sắp chia sẻ bên dưới:

CÓ NỀN TẢNG CƠ BẢN ĐỂ HỌC DIGITAL MARKETING

Về tâm lý học có nói: “Bạn sẽ chẳng bao giờ thích một thứ gì đó mới nếu bạn chưa biết nó bao giờ”. Dù người khác có khen hay chê thì điều đó cũng vô nghĩa đối với bạn.

Ví dụ: Những ai đang làm nghề Digital Marketing, khi họ nhắc đến lĩnh vực này bạn chưa tìm hiểu, chưa nghe trước đó, thử hỏi bạn có hình dung ra được nó là như thế nào không?

Chắc chắn là rất mơ hồ rồi.

Vậy mới khởi đầu bạn nên chủ động tìm kiếm chủ đề đó trên Internet trước đi đã.

Có 2 cách mình sử dụng để tra cứu thông tin, khi những ngày đầu học Digital Marketing mình cũng rất lơ ngơ chưa biết bắt đầu từ đâu.

  • Cách 1: Lên thanh công cụ tìm kiếm Google gõ:

“Digital Marketing là gì?” “Ebook học Digital Marketing” “Tổng quan Digital Marketing”.

  • Cách 2: Lên thanh công cụ tìm kiếm Youtube gõ:

“Digital Marketing là gì?” “Ebook học Digital Marketing” “Tổng quan Digital Marketing”.

Sau khi tìm ra những thông tin cần thiết để đọc rồi. Bây giờ cần chuẩn bị giấy + bút ra để ghi chép lại nhé.

Note lại những Key chưa hiểu để tiếp tục tra cứu và hiểu cho bằng được.

XÓA BỎ RÀO CẢN BẰNG CẤP KHI HỌC

Trước đây có nhiều học viên học trực tiếp với mình có hỏi rằng: “Thầy ơi! Học xong có cấp bằng khoogn vậy ạ?” “Em đang cần bằng Digital Marketing để đi xin việc?” “Đào tạo khóa chạy quảng cáo Facebook, Google có lấy bằng không ạ?” vâng vâng…

Thế mới thấy là tình hình chung các bạn hiện nay vẫn xem bằng cấp là thước đo của giá trị & tri thức.

“Bằng cấp” có quan trọng không? – Tôi trả lời là có, nhưng nó không phải là đích đến của bạn đâu ạ?

Đáng lẽ ra bạn cần xác định Tại sao nên học chương trình này? Học như thế nào? Áp dụng nó ra sao? – Tư duy đúng là như thế nhé, đừng hỏi bằng cấp nữa.

chung-chi-khoa-hoc-automation-marketing

Bản thân mình cũng học rất nhiều chứng chỉ ngắn hạn, ví dụ Automation Marketing

Tập trung vào giá trị môn học mang lại và tạo ra giá trị mới sau khi kết thúc môn học mới là đích đến thật sự.

CÓ NHỮNG TRÃI NGHIỆM VỚI DIGITAL

Có thể sẽ đến một ngày bạn bất chợt ra rằng, à những thứ mình học hỏi – nghiên cứu lúc trước đã bắt đầu phát huy sức mạnh của nó.

Bạn đến nhà một người bạn chơi, vô tình họ đang trao đổi về kinh doanh online, digital marketing thế là đúng ngay chuyên môn của bạn( cái này trong thi cử gọi là trúng tủ đấy ạ, khi nào bị tủ đè thì chưa biết?) nhưng may ra có thể bắt nhịp với họ.

Hoặc trường hợp khác, một nhóm bạn lâu ngày gặp lại. Hỏi thăm về tình hình cuộc sống & công việc của nhau, một lác sau đưa bạn bọc bạch về tình hình làm ăn dạo này kém quá, doanh số cứ tuột dốc phông phanh. Thế mấy chiến hữu có cách nào cứu vớt công ty tớ không.

Thế là lúc đó mình xuất hiện như một siêu anh hùng, thằng bạn đang tuyệt vọng tận đáy sâu mình chia sẻ cứu vớt nó lên.

Bạn hình dung được ví dụ mình vừa kể không ạ? Thật tế nó vẫn đang diễn ra trong công việc & cuộc sống của mình đó.

ÁP DỤNG DIGITAL ĐỂ PHỤC VỤ CUỘC SỐNG

Khi mình đã nghiên cứu được Digital Marketing được một thời gian, thì cũng nên áp dụng vào một số trường hợp cụ thể( case).

Điều này giúp bạn hiểu và cảm nhận rõ hơn về các công cụ Digital khác nhau.

Bạn dùng Facebook cá nhân, thế thì cứ tạo Fanpage thử xem. Tạo rồi hãy thử tập tành quảng cáo Facebook nó sẽ như thế nào.

OK, cứ làm đi đã. Thắng – Thua tính sao 🙂

TẠO THÓI QUEN HỌC DIGITAL MARKETING MỖI NGÀY

tap-trung-nghien-cuu

Tập trung nghiên cứu và chuẩn bị cảm xúc

Để tạo được thói quen học Digital mỗi ngày bạn cần rèn luyện liên tục & kiên trì đến cùng và khắc ghi các yếu tố bên dưới:

YẾU TỐT GỢI NHẮC

Khi bạn làm một việc gì đó lặp đi lặp lại nhiều lần thì không cần phải sử dụng cách này. Tuy nhiên đối với người mới học Digital Marketing điều kiện tiên quyết là phải dành thời gian tập trung cho nghiên cứu.

Nếu như để dậy sớm mỗi buổi sáng, nhất định tối hôm qua bạn phải cài đặt báo thức đúng 6g đồng hồ sẽ reo lên.

Tương tự với việc học Digital Marketing, bạn cùng lập cho bản thân một thời gian cố định trong ngày để nghiên cứu và thực hành.

Một trong những cách mình từng áp dụng đó là:

  • Cài đặt đồng hồ báo thức
  • Sử dụng Trello để nhắc nhở việc học, làm việc đúng Deadline
  • Cài sẵn Google Calendar để nhắc lịch học trên điện thoại

Rất nhiều cách khác nhau để nhắc nhở việc học Digital mỗi ngày. Sau khoảng thời gian 90 ngày trở lên khi mà bạn đã hình thành thói quen tự học lúc đấy không cần nhắc nữa bạn cũng tự giác mà thôi.

HÀNH VI

Thay đổi hành vi của bạn dù là nhỏ nhất, thay vì cố gắng làm những việc ngoài tầm với thì hãy bắt đầu với mục tiêu và tập trung vào những chuyện nhỏ trước.

Chủ động cài đặt những phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để quản lý những bài học Digital Marketing đã lên lịch trước đó.

Xóa bớt những App không cần thiết và tập trung vào những điều mang lại giá trị hơn cho việc nghiên cứu & học tập.

Chỉ cần bạn thay đổi những yếu tố nhỏ như thế thôi thì cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều lần rồi đó.

PHẦN THƯỞNG

Điều này chắc khá mới mẽ đối với nhiều bạn đây. Thế nào là tự thưởng cho chính bản thân?

Nếu bạn đạt được mục tiêu như kỳ vọng ban đầu, đừng ngần ngại tự khen cho bản thân một câu nhé!

Có thể bạn sẽ mua một bộ đồ mới, hay bạn là người đam mê công nghệ hãy tậu một chiếc Smartphone, Ipad, Laptop( đối với những bạn gia đình có điều kiện nhé).

Còn mình thì tự thưởng bằng cách đi lai rai cùng bạn bè là vui rồi.

Ý CHÍ KIÊN TRÌ

Bạn đã từng nghe câu Never Give Up chưa, nghĩa là dù có khó khăn, thử thách cũng không bao giờ bỏ cuộc.

Khi nghĩ đến chuyện từ bỏ hãy tự hỏi lý do bắt đầu là gì nhé. Mục tiêu kỳ vọng của bạn có đủ lớn không? Nếu không đạt được điều đó bạn sẽ như thế nào?

Hãy tưởng tượng những điều kinh khủng khiếp sẽ xảy ra khi bạn không hoàn thành mục tiêu do mình tự đặt ra bạn đầu.

Mình sẽ mất công sức, tiền bạc thậm chí sự kỳ vọng của mọi người dành cho mình sẽ bị sụp đổ hoàn toàn. Thế thì bạn có dũng cảm để bỏ cuộc nữa không?

Chắc chắn là không rồi! Và bạn sẽ tự tin để đứng lên mà thôi.

Cố lên nhé!

XẾP HẠNG MỤC TIÊU HỌC DIGITAL LÊN TRÊN TẤT CẢ MỌI THỨ

Điều làm nên sự khác biệt giữa người thành công & kẻ thất bại là ưu tiên chọn việc quan trọng để làm.

80% việc làm hằng ngày của bạn không quan trọng và mang lại giá trị rất ít, chỉ có 20% việc còn lại là có giá trị thực sự.

Bạn đang bỏ quên những điều hết sức quan trọng, liệu bạn sẽ còn đủ thời gian để làm điều có giá trị?

Sẽ không thể nào đâu ạ!

Bây giờ bạn nhận ra vẫn chưa muộn, hãy checklist ra 20% những công việc đươc ưu tiên hàng đầu.

Bạn sẽ bất ngờ về kết quả đạt được của bản thân.

MỤC TIÊU VÀ LÝ DO HỌC DIGITAL MARKETING

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại học Digital Marketing mà không phải thứ khác?

Vậy nó mang lại giá trị gì cho công việc của bạn?

muc-tieu-hoc-digital

Mình tin chắc rất nhiều bạn vẫn còn chưa rõ ràng về việc này, chính vì những mơ hồ khi xác định mục tiêu dẫn đến hành động của bạn chưa đủ lớn.

Mục tiêu bạn phải đủ hấp dẫn và phải cá nhân hóa một cách cụ thể.

Nhiều bạn đặt những Target rất chung chung đại loại như là:

  • Em học Digital Marketing để bán hàng online
  • Anh/chị tìm hiểu Digital Marketing để mở Shop thời trang

Thậm thí vô tư đến mức học cho biết chứ biết chắc bản thân cũng không làm được.

y da, thế đây có phải là mục tiêu không vậy mọi người?

Lướt qua không thấy mục tiêu nào được định hình đúng hết, không có con số, không có mốc thời gian càng lại không có gì đối chiếu.

Các bạn nên rõ ràng với từng mục tiêu để khi gặp khó khăn, thất bại để còn gượng dậy được.

Em sắp ra trường rồi, nhưng còn yếu về Digital Marketing. Mục tiêu của em là học tổng quan Digital trong vòng 6 tháng để nắm các công cụ.

Công việc kinh doanh online của a ế ẩm quá. Giờ a học chạy quảng cáo Facebook, Google trong vòng 3 tháng vừa học vừa thực hành để tăng doanh thu lên 10%.

Đại loại là bạn phải đặt mình trong trường hợp một sống – hai chết với nghề thì may ra mới có sự quyết tâm.

HIỂU ĐƯỢC BẢN THÂN & LỘ TRÌNH THỜI GIAN ĐỂ HỌC DIGITAL

Bạn sẽ nghe đâu đó rằng: “học cái này nhanh thôi 2,3 ngày là xong đó mà”“tài liệu đầy ra, cày cuốn dăm ba hôm là biết hết”.

Khoan đã, có thể họ đang lừa dối bạn rồi đó!

Sự thật không đơn giản như mọi người nghĩ, khoảng cách giữa biết & hiểu là rất xa.

Bạn có thể biết nhiều thứ, từ đông tới tây, từ bắc vào nam. Nhưng để hiểu và làm đúng thì cần thời gian nhiều lắm đó.

Bản thân mình cũng đã trãi qua rất nhiều thất bại. Có lẽ đến thời điểm hiện tại số Project( dự án Digital Marketing) thất bại của mình đã không thể nào đếm hết được.

Điều này để bạn bớt ảo tưởng lại, rằng có thể học ai đó một vài ngày mà tự cho là tài giỏi.

LỘ TRÌNH & THỜI GIAN HỌC DIGITAL MARKETING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU ĐẾN KHI THÀNH CHUYÊN GIA

Bạn cần chia sẻ để nhận được lộ trình học Digital Marketing. Nó là bản đồ hướng dẫn bạn nên học những gì để trở nên thành thạo các công cụ Digital.

Cảm ơn bạn đã ủng hộ bài viết của mình. Link tải Ebook tại đây. Chúc bạn thành công nha!

KẾT LUẬN

Nếu đã đọc hết bài viết này một cách thật nghiêm túc, mình tin rằng bạn là người rất ham học hỏi và cầu tiến.

Lộ trình học Digital Marketing từ Gà Mờ đến Đại Bàng sẽ giúp bạn chinh phục được những mục tiêu hoặc nó sẽ hỗ trợ bạn trong công việc hiện tại.

Hy vọng mình đã mang lại một giá trị có ích thực sự với bạn.

VỀ TÁC GIẢ

120541548 387224328942017 4602938509778459321 n

Về tác giả: 

  • Mình là Nguyễn Ngọc Định hiện đang công tác tại Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Hiện tại mình đang làm ở vị trí Digital Marketer( phụ trách phần Automation Marketing).
  • Mình cũng là chủ sở hữu Blog ngocdinh.net & nguyenngocdinh.net chia sẻ về 3 nhóm chủ đề chính Affiliate Marketing, Marketing, Kinh Doanh. Ngoài ra mình còn đang vận hành Cộng Đồng bao gồm các bạn trong lĩnh vực IT – Dev – Freelancer với hơn 10K thành viên.

Liên hệ:

Chúc may mắn & thành công!

Đăng bởi Nguyễn Ngọc Định lúc lúc tháng 10 17, 2020 0 bình luận
Tags:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2020. Bản quyền nội dung thuộc về NguyenNgocDinh.Net
Kết Bạn Zalo